Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2561

เฮลิแคริเออร์เรือบรรทุกเครื่องบินลอยฟ้า

เปิดไอเดีย! ‘เฮลิแคริเออร์’ เรือบรรทุกเครื่องบินลอยฟ้า ที่กองทัพสหรัฐคิดสร้างตามหนังดัง ‘ดิ เอเวนเจอร์ส’ มาดูกันว่าเป็นไปได้หรือไม่?
สำหรับแฟนภาพยนตร์แนวซูเปอร์ฮีโร่ เรื่อง ‘ดิ เอเวนเจอร์ส’ (The Avengers) ที่สร้างโดยค่ายหนังยักษ์ใหญ่จากฝั่งฮอลลีวูดอย่างมาร์เวล (Marvel) ก็คงจะพอคุ้นหูคุ้นตากับภาพ ‘เรือบรรทุกเครื่องบินลอยฟ้า’ หรือที่เรียกว่า ‘เฮลิแคริเออร์’ (Helicarrier)  ฐานทัพบินของหน่วย S.H.I.E.L.D ที่อวดโฉมอยู่ในภาพยนตร์กันมาบ้างแล้ว 

ซึ่งเจ้าเฮลิแคริเออร์นั้น ถือเป็นสุดยอดนวัตกรรมล้ำอนาคตที่ในโลกแห่งความเป็นจริงยังไม่มีประเทศไหนสามารถสร้างได้ ทว่า เมื่อไม่นานมานี้กองทัพเรือสหรัฐอเมริกามีแนวคิดที่จะพัฒนาเรือบรรทุกเครื่องบินที่สามารถบินได้เหมือนกับเจ้า ‘เฮลิแคริเออร์’ ที่อยู่ในหนัง จะเป็นไปได้มากน้อยขนาดไหน เลื่อนลงไปชมด้านล่างได้เลย

เจ้าหน้าที่จากกองบัญชาการระบบอากาศนาวี (Naval Air Systems Command) ของสหรัฐ กล่าวว่า ‘กองทัพสมัยใหม่มีงบประมาณมากมาย ดังนั้นการที่จะพัฒนาเรือบรรทุกเครื่องบินที่มีน้ำหนักกว่า 100,000 ตัน และมีขนาดใหญ่มหึมาเท่าสนามฟุตบอล 3 สนามรวมกันให้ลอยอยู่บนฟ้าได้ ดูเป็นเรื่องที่ไม่น่ายุ่งยากอะไร เราต้องการที่จะลดภาระค่าใช้จ่ายในการขึ้นบินแต่ละครั้ง หากว่าสามารถสร้างเรือบรรทุกเครื่องบินลอยฟ้าได้ ก็จะประหยัดต้นทุนในเรื่องดังกล่าวได้มากเลยทีเดียว’
ทว่า เจ้าหน้าที่จากกองทัพเรือสหรัฐที่เห็นต่าง กล่าวว่า ‘การที่จะสร้างเรือบรรทุกเครื่องบินลอยฟ้าขนาดใหญ่มหึมาแบบนี้ได้ จำเป็นต้องมีเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำมากกว่าที่เรามีอยู่ตอนนี้ อีกอย่างจะเป็นการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยใช่เหตุ เพราะยิ่งอากาศยานมีขนาดใหญ่มากเท่าใด ก็จำเป็นต้องใช้เชื้อเพลิงจำนวนมหาศาลในการขับเคลื่อนมากเท่านั้น และการที่จะทำให้มันลอยได้ก็ดูจะเป็นเรื่องที่ยากเกินไป เพราะไหนจะต้องมาคอยรองรับน้ำหนักของลูกเรือหลายพันชีวิตและเครื่องบินอีกหลายร้อยลำที่ลงจอดอีก ยังมีเรื่องของแรงดันอากาศและความสามารถในการต้านแรงโน้มถ่วงที่เป็นอุปสรรคในการบิน ที่สำคัญมันได้ไม่คุ้มเสียอย่างแน่นอน!’

อย่างไรก็ตาม แม้เทคโนโลยีที่มีอยู่ในตอนนี้จะยังไม่สามารถสร้าง ‘เฮลิแคริเออร์’ ได้ แต่ก็ไม่แน่ว่าอีกไม่กี่สิบปีหรืออีกร้อยปีข้างหน้าเทคโนโลยีในโลกอนาคตอาจดีพอที่จะสามารถสร้าง ‘เรือบรรทุกเครื่องบินลอยฟ้า’ อากาศยานทรงประสิทธิภาพออกมาโลดแล่นอยู่ในโลกแห่งความจริงสู่สายตาอนุชนรุ่นหลังเหมือนอย่างในภาพยนตร์ก็เป็นได้!

รายการบล็อกของฉัน