Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันพุธที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2561

ดึกดำบรรพ์ มาชมสิ่งมีชีวิต 10 สปีชีส์ที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในโลก

ดึกดำบรรพ์!! มาชมสิ่งมีชีวิต 10 สปีชีส์ที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในโลก
สิ่งมีชีวิตหลายๆชนิดมีอายุมานานตั้งแต่ยุคดึกดำบรรพ์ พวกมันใช้วิธีการปรับตัวกับสภาพแวดล้อมอันเลวร้ายต่างๆและสามารถดำรงชีพอยู่ต่อไปได้มาจนถึงปัจจุบัน วันนี้เราลองมาดูกันครับว่าเข้าสิ่งมีชีวิตเหล่านั้นมีอะไรบ้าง ไปชมกันครับ
10. Martialis Huereka (120 ล้านปี)
Martialis Huereka เป็นสปีชีส์ของมดที่มีอายุเก่าแก่ที่สุด ซึ่งค้นพบในเขตป่าฝนอเมซอน ชื่อของมันหมายถึง “มดจากดาวอังคาร” ลำตัวของมันมีความยาว 3 มิลลิเมตร มันไม่มีดวงตา และอาศัยอยู่ใต้ดิน การค้นพบมดสปีชีส์นี้ช่วยเพิ่มความเข้าใจของนักวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับมดในสปีชีส์ต่างๆ
7
9. ฉลามฟริลด์
(Frilled Shark – 150 ล้านปี)
ฉลามฟริลด์ถูกค้นพบในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในปี ค.ศ. 2007 และได้ชื่อว่า “ฟอสซิลที่มีชีวิต”  มันมีลำตัวขนาด 5 ฟุต และมีฟัน 300 ซี่ ซึ่งเรียงเป็น  25 แถวในปากของมัน ไขมันที่สะสมในลำตัวและ hydrocarbon ปริมาณมากในตับช่วยให้มันอยู่รอดได้ในท้องทะเลลึก มลภาวะทางทะเลและอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นในท้องทะเลส่งผลต่อการอยู่รอดของฉลามพันธุ์นี้มาก
8. กุ้ง Horseshoe (200 ล้านปี)
กุ้ง Horseshoe ปรากฏตัวบนโลกครั้งแรกพร้อมๆกับการกำเนิดไดโนเสาร์ ความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับอุณหภูมิและสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาช่วยให้มันอยู่รอดมาจนถึงทุกวันนี้ ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่า ไข่ของมันมีชีวิตอยู่รอดได้เป็นเวลาหลายปีในพื้นดินที่แห้งผาก และสามารถฟักออกมาเป็นตัวเมื่อได้รับน้ำอีกครั้ง
7. Sturgeon (200 ล้านปี)
Sturgeon เป็นปลาที่มีกระดูกซึ่งมีอายุเก่าแก่ที่สุดในโลก พวกมันอาศัยอยู่ในแถบยูเรเชียและอเมริกาเหนือ ปลาชนิดนี้มีลำตัวขนาด 5.5 ฟุต และมีน้ำหนักตั้งแต่ 200 ถึง 600 กิโลกรัม ปลา Sturgeon เป็นปลาหายากและใกล้สูญพันธุ์ในปัจจุบัน อันเป็นผลมาจากการล่าไข่ปลาคาร์เวียร์ซึ่งได้จากปลาพันธุ์นี้ของมนุษย์
6. Coelacanath (360 ล้านปี)
Coelacanaths เป็นหนึ่งในปลาที่ใกล้สูญพันธุ์ในปัจจุบัน พวกมันมีอยู่ด้วยกันสองสายพันธุ์ และอาศัยอยู่ 2,300 ฟุตใต้ท้องทะเลบริเวณชายฝั่งแอฟริกาและอินโดนีเซีย
ปลาพันธุ์นี้มีขนาดลำตัว 6.5 ฟุต มีน้ำหนักสูงสุดที่ 90 กิโลกรัม และมีอายุเฉลี่ย 60 ปี พวกมันใช้เซ็นเซอร์ในการหาเหยื่อ และสามารถขยายกรามให้กว้างขึ้นเพื่องับเหยื่อขนาดใหญ่
5. แมงดาทะเล (445 ล้านปี)
แมงดาทะเลอาศัยอยู่ในเขตทะเลน้ำตื้นทั่วโลก มันมีเปลือกแข็ง ตลอดจนมีกระดูกสันหลังและหางที่ยาว นอกจากนี้ มันยังมีดวงตาด้วยกันทั้งสิ้น 9 ดวง โดยมีดวงตาหลักสองดวงทำหน้าที่ในการมองเห็น ส่วนดวงที่เหลือทำหน้าที่รับแสงเพื่อช่วยในการเคลื่อนที่
4. Nautilus (500 ล้านปี)
Nautilus อาศัยอยู่บนโลกใบนี้มานานก่อนที่ไดโนเสาร์จะถือกำเนิดเสียอีก พวกมันใช้ชีวิตในทะเลอันดามันแถบประเทศฟิจิ และบริเวณ Great Barrier Reef ร่างกายของมันปกคลุมด้วยเปลือกหลายชั้น และมีหนวดยาวเกือบ 100 หนวดใกล้ๆกับปาก พวกมันใช้หนวดในการต่อสู้ป้องกันตนจากพวกนักล่า
3. แมงกะพรุน (550 ล้านปี)
แมงกะพรุนเป็นสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลที่ไม่มีทั้งสมองและระบบประสาท โดย 90 เปอร์เซ็นต์ของร่างกายของมันประกอบด้วยน้ำ พวกมันมีต่อมพิษกว่า 5,000 ต่อมอยู่บนหนวด
2. ฟองน้ำ (580ล้านปี)
ฟองน้ำเป็นสัตว์ทะเลที่หลายๆคนเข้าใจผิดคิดว่า มันเป็นพืชชนิดหนึ่ง ทั้งนี้ ฟองน้ำเป็นสัตว์ที่ไม่มีอวัยวะภายใน ไม่มีแขน และไม่มีหัว พวกมันยังมีความสามารถในการสร้างอวัยวะใหม่ขึ้นทดแทนส่วนที่ถูกตัดหรือหายไป
1. Cyanobacteria (2.8 พันล้านปี) 
Cyanobacterias เป็นสิ่งมีชีวิตเก่าแก่ที่สุดบนโลกใบนี้ และทำหน้าที่ผลิตออกซิเจนให้กับสิ่งมีชีวิตอื่นๆ พวกมันสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศผ่านการแบ่งเซลล์
แหล่งที่มา : themys

รายการบล็อกของฉัน