Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2563

พบซากดึกดำบรรพ์สายพันธุ์ของ สลอธยักษ์ในเม็กซิโก

ค้นพบซากดึกดำบรรพ์สายพันธุ์ของ สลอธยักษ์ในเม็กซิโก
🐱นัก​วิทยาศาสตร์​จาก​สถาบัน​นักมนุษย์วิทยา​และ​ประวัติศาสตร์​แห่งชาติ​เม็กซิโก เผย​ถึง​การ​ค้น​พบ​ซาก​ดึกดำบรรพ์​กะโหลก​สิ่ง​มี​ชีวิต​ขนาด​ใหญ่มากๆ...

ที่​สันนิษฐาน​ว่า​จะ​เป็น​สาย​พันธุ์​ย่อย​ของ​สลอธ​ยักษ์ เป็น​สัตว์​เลี้ยง​ลูก​ด้วย​นม​ที่​อยู่​ใน​กลุ่ม​เดียว​กับ​ตัว​นิ่ม​และ​นางอาย และ​มี​การเคลื่อนไหว​ที่​แสน​จะ​เชื่องช้า โดย​ซาก​ที่​พบ​คาด​กว่า​มัน​มี​ชีวิต​อยู่​เมื่อ 10,000 ปี​ที่​แล้ว และ​ร่าง​ฝัง​อยู่​ใน​ถ้ำ​หลุม​ยุบ​ใต้​น้ำ​ตั้งแต่​ยุค​ไ​พล​ส​โค​ซี​น (Pleistocene)

จาก​การ​นำ​เอา​กะโหลก กระดูก​ขากรรไกร รวม​ถึง​กระดูก​ซี่โครง​และ​กระดูก​ชิ้น​อื่นๆมา​รวม​กัน และ​พบ​ว่า​ส่วน​ที่​เหลือ​ของ​กระดูก​ยัง​เหลือ​อยู่​ประมาณ 50 เมตร​ที่​อยู่​ใต้​น้ำ 
ซึ่ง​นัก​วิทยาศาสตร์​กำลัง​วาง​แผน
ที่​จะ​นำ​ส่วน​ที่​เหลือ​ขึ้น​มา​ใน​ปี​หน้า เพราะ​เมื่อ​มา​เรียง​ต่อ​จน​ครบ​ก็​จะ​วิเคราะห์​ได้​ว่า​สัตว์​ตัว​นี้​ใหญ่​ขนาด​ไหน​เมื่อ​ครั้ง​ที่​มัน​ยัง​มี​ชีวิต ...

เบื้องต้น​นั้น​ ทีม​ที่​ค้น​พบ​ได้​ตั้ง​ชื่อ​สาย​พันธุ์​ใหม่​นี้​ว่า Xibalbaonyx oviceps และ​ให้​ชื่อเล่น​ว่า​โป​เต้ (Pote)ซาก​ดึกดำบรรพ์​ดัง​กล่าว​พบ​ใน​ถ้ำ​ใต้​น้ำ​แห่ง​หนึ่ง​ใน​คาบสมุทร​ยู​คาตาน ประเทศ​เม็กซิโก ซึ่ง​เป็น​ที่​ตั้ง​ของ​ถ้ำ​ใต้​น้ำ​ที่​ใหญ่​ที่สุด​ใน​โลก​และ​มีชื่อ​เสียง​ดึงดูด​นัก​ดำ​น้ำ​ถ้ำ​จาก​ทั่ว​โลก​ด้วย โดยเฉพาะ​ถ้ำ​ใต้​น้ำ​ซี​โน​เต (cenotes) ที่​มี​น้ำ​ทะเล​สี​มรกต​ หรือ​เป็น​สี​เท​อร์ค​วอ​ยซ์ซึ่ง​เกิด​จาก​แสง​ด้าน​บน​ตกกระ​ทบ​ลง​บน​ผิวน้ำ.
Custom Search

รายการบล็อกของฉัน