Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันอาทิตย์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2563

นักโบราณคดีค้นพบหลักฐานที่เชื่อมโยงว่า ชาวจีนหมักเบียร์ได้ตั้งแต่ 5,000 ปีก่อน


นักโบราณคดีค้นพบหลักฐานที่เชื่อมโยงว่า ชาวจีนหมักเบียร์ได้ตั้งแต่ 5,000 ปีก่อน

นักวิทยาศาสตร์ได้ตั้งข้อสันนิษฐานมาเป็นเวลาหลายปีแล้วว่า บรรพบุรุษของพวกเขาในสมัยก่อนเคยประสบความสำเร็จในการหมักเบียร์ แต่ก็ยังไม่มีหลักฐานชิ้นใดที่สามารถยืนยันได้อย่างแน่นอน

จนเมื่อไม่นานมานี้ เหล่านักโบราณคดีได้พบหลักฐานชิ้นสำคัญ ที่สามารถเชื่อมโยงไปถึงสูตรการหมักเบียร์ของจีนที่มีมายาวนานกว่า 5,000 ปี

การค้นพบครั้งนี้เปลี่ยนความเชื่อ
ในหลายๆ ด้านจริงๆ เนื่องจากเบียร์ในสมัยก่อนต้องใช้ข้าวบาร์เลย์ในการหมัก แต่จากสูตรที่ค้นพบซึ่งย้อนไปเมื่อ 5,000 ปี แสดงให้เห็นว่าพืชชนิดนี้ได้มีในประเทศจีนในระยะเวลาพอๆ กัน 

ซึ่งหลักฐานของสูตรหมักเบียร์นี้ยังมีความสมเหตุสมผลมากๆ กับตัวหลักฐานที่ค้นพบ ที่เหล่านักโบราณคดีคาดว่าเป็นสิ่งที่ชาวจีนสร้างขึ้นเพื่อใช้ผลิตเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ และนี่คือภาพของหลักฐานที่ค้นพบ มีรูปร่างเหมือนกรวยหินโบราณ

เมื่อนำอุปกรณ์เหล่านี้มาสกัดจะพบสารสีเหลืองที่อยู่ภายใน ที่มีสาร Oxalate เป็นสารที่ได้จากการผลิตเบียร์ จึงทำให้หลักฐานนั้นชัดเจนมากขึ้นไปอีก ซึ่งขัดกับความเชื่อเดิมที่คิดว่าการปลูกข้าวบาร์เลย์เกิดขึ้นเมื่อ 4,000 ปีก่อน
ค้นหา
Custom Search
นอกจากนี้การค้นพบในครั้งนี้ยังแสดงให้เห็นถึงการติดต่อสื่อสารของชาวจีนกับชาวตะวันตกในยุดสมัยโบราณอีกด้วย เนื่องจากเบียร์เป็นตัวชี้วัดการผสมผสานทางวัฒนธรรมตะวันออกกับตะวันตกนั่นเอง

รายการบล็อกของฉัน