Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันอังคารที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2559

แมวทะเลทรายอาหรับ


🐈แมวเหมียวทะเลทราย อีกหนึ่งสัตว์โลกลึกลับ ที่หาตัวยากเหลือเกิน‘แค่กระพริบตามันก็หายไปแล้ว…’ คงเป็นคำนิยาม
ที่ดีที่สุดของแมวสายพันธุ์ Arabian Sand Cat หรือแมวทะเลทรายอาหรับ ที่เป็นเหมียวขี้อายและชอบเก็บตัวสุดๆ สามารถพบเห็นได้ในช่วงกลางคืนของทะเลทรายอันหนาวเหน็บเท่านั้น

แต่กระนั้นเจ้าเหมียวชนิดนี้ก็เป็นสุดยอดนักล่ายามราตรีที่ปรับตัวให้เข้ากับสภาพภูมิประเทศและภูมิอากาศของมันได้อย่างยอดเยี่ยม ทั้งความสามารถที่ไม่ต้องดื่มน้ำเลย (เพราะดูดซับและดึงมาจากเหยื่อที่พวกมันสามารถล่าได้) และขนในหูของมันก็สามารถป้องกันทรายเข้าได้อย่างดีเยี่ยม

ถึงแม้ว่ามันจะอาศัยอยู่ทั้งในแอฟริกาตอนเหนือ อาระเบีย และเอเชียกลาง มนุษย์ก็ไม่ค่อยรู้จักสัตว์ชนิดนี้ดีพอ และเกือบจะกลายเป็นเรื่องลี้ลับเลยล่ะ!

🐱แมวทะเลทรายอาหรับ
‘ไม่ค่อยมีคนมาศึกษาเรื่องราวของพวกมันอย่างจริงจังหรอก’
นี่คือคำพูดจากปากของ
John Newby แห่งองค์กร Sahara Conservation Fund
อาจเป็นด้วยเพราะความหายากและโอกาสน้อยที่จะสังเกตเห็นพวกมัน ทำให้แมวชนิดนี้ถูกจัดอยู่ในโซนของสัตว์ใกล้สูญพันธุ์โดย International Union for Conservation of Nature (IUCN)

👉นอกจากนี้ในสหรัฐอาหรับ
เอมิเรตส์ยังจัดให้มันเป็นสัตว์โซนแดงที่ใกล้ต่อการสูญพันธุ์อย่างมาก สวนสัตว์หลายๆ
ที่ก็พยายามอย่างเต็มที่ในการเพราะพันธุ์เจ้าเหมียวทะเลทรายสายพันธุ์นี้…สามารถพบเห็นได้เฉพาะในตอนกลางคืนเท่านั้น

😂ในแถบตะวันตกของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ก็มีรายงานเกี่ยวกับการพบเจ้าเหมียวสายพันธุ์นี้เช่นกัน แต่เป็นรายงานเมื่อราวๆ 10 ปีมาแล้วล่ะ…นั่นหมายความว่ามันหายากมากๆ 

ปี 2015 Shakeel Ahmed ที่ทำงานด้านสิ่งแวดล้อมโดยตรงในอาบูดาบี เลยจัดการตั้งทีมค้นหาขึ้นมา โดยการติดกล้องพร้อมกับอาหารแมวในหลายๆ
ที่ ใช้เวลาหลายเดือน ยังสามารถเก็บภาพของเจ้าเหมียวเหล่านี้มาได้เพียง 46 ภาพเท่านั้นและสิ่งที่รู้ก็คือเหมือนว่าเจ้าเหมียวเหล่านี้จะชอบค่ำคืนที่แสงจันทร์กระจ่าง มีความเย็นของทะเลทรายราวๆ 11-28 องศาเซลเซียส…เพียงเท่านี้

👉แต่ยังดีที่นักสำรวจพบสัตว์ตัวเล็กๆ มากมายในแถบนี้ แน่นอนว่าเหล่าเจ้าเหมียวมีอาหารอย่างเพียงพอและไม่อดอยากแล้วล่ะ

สำหรับการสำรวจนี้ทีมวิจัยหวังว่าก็จะเป็นการเบิกร่องให้ทีมอื่นๆ ที่อยากศึกษาเรื่องแมวสายพันธุ์นี้อย่างจริงจังเข้ามาทำงานอย่างเต็มที่ในด้านนี้ เพราะความรู้เกี่ยวกับพวกมันยังจัดว่าน้อยอยู่มาก…
เป็นสายพันธุ์ที่น่าสนใจเหมือนกันนะเนี่ย มีเพื่อนๆ คนไหนอยากไปทำวิจัยเรื่องของมันบ้างหรือเปล่า?

รายการบล็อกของฉัน