Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันเสาร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2559

หนุ่มวัย 15 ปีค้นพบ เมืองมายาโบราณที่สาบสูญ”


หนุ่มวัย 15 ปีค้นพบ “เมืองมายาโบราณที่สาบสูญ” จากการสำรวจผ่าน Google Maps!
เด็กหนุ่มชั้นมัํธยมชาวแคนาดาได้ค้นพบเมืองมายาโบราณที่หายสาบสูญ ด้วยการสำรวจแผนที่และกลุ่มดาวจากห้องนอนของเขาเอง ซึ่งอยู่ห่างออกไปกว่า 3,540 กิโลเมตรในรัฐควิเบก

William Gadoury วัย 15 ปี ได้ทำการสำรวจเมืองมายาโบราณ โดยใช้ทฤษฎีที่เขาเป็นผู้ค้นพบว่าชาวมายาจะสร้างเมืองตามตำแหน่งของดาวบนท้องฟ้า
วิลเลียมได้ลองเปรียบเทียบภาพถ่ายดาวเทียมจาก Canada Space Agency และแผนที่ของ Google Maps เพื่อสำรวจดินแดนมายาเก่าแก่ในคาบสมุทรยูกาตัง ประเทศเม็กซิโก

เขาศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับเมืองมายาที่ถูกค้นพบมาก่อนแล้ว 117 แห่ง และพบว่ามีความเชื่อมโยงระหว่างที่ตั้งของเมืองและตำแหน่งของดวงดาวบนท้องฟ้า
วิลเลียมทำการสำรวจดวงดาวมากกว่า 23 กลุ่ม และในระหว่างที่กำลังสำรวจดาวกลุ่มสุดท้าย ก็พบว่าที่ตั้งของกลุ่มดาวนั้นตรงกับเมืองมายาโบราณเพียง 2 เมือง ขณะที่ดาวมีอยู่ด้วยกัน 3 ดวง ดังนั้นเขาจึงได้เปรียบเทียบภาพถ่ายของแผนที่โลกเข้ากับแผนที่ดาว จนพบว่าเมืองมายาโบราณที่หายไปนั้นตั้งอยู่ในป่าแห่งหนึ่งในประเทศเม็กซิโก

เมืองมายาโบราณที่วิลเลียมค้นพบประกอบไปด้วยพีระมิดขนาดใหญ่สูง 86 เมตรและสิ่งก่อสร้างอีก 30 หลัง

หลังจากสำรวจภาพถ่ายดาวเทียมจนแน่ใจ วิลเลียมก็ติดต่อไปยัง Dr. Armand LaRocque ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยนิวบรันสวิก ซึ่งเผยว่าเมืองแห่งนี้น่าจะเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับ 5 ของอารยธรรมมายา

วิลเลียมได้รับเกียรติให้ตั้งชื่อเมืองแห่งนี้ในฐานะผู้ค้นพบ เขาเรียกมันว่า “Fire Mouth”
“เมื่อผมได้ติดต่อกับดอกเตอร์ LaRocque ในเดือนมกราคม เราได้สำรวจพบพีระมิดและสิ่งก่อสร้าง 30 แห่งที่พิเศษมาก ผมไม่เข้าใจว่าทำไมชาวมายาจึงสร้างเมืองห่างไกลจากแม่น้ำในดินแดนลึกลับบนภูเขา”

เขาเชื่อว่าชาวมายาจะต้องมีเหตุผลอื่นในการสร้างเมืองที่ห่างไกลจากแหล่งน้ำ จนในที่สุดก็ได้ข้อสรุปว่าชาวมายานับถือดวงดาวและสร้างเมืองให้ตรงกับตำแหน่งของดวงดาวที่สว่างไสวที่สุดบนท้องฟ้า

ทฤษฎีนี้นำเขาไปสู่การค้นพบเมืองมายาโบราณที่หายสาบสูญ เมืองที่แม้แต่นักโบราณคดีก็ไม่เคยเดินทางเข้าไปถึง “สิ่งที่น่าทึ่งที่สุดในการค้นพบครั้งนี้ก็คือความเฉลียวฉลาดของวิลเลียมที่สามารถเชื่อมโยงแผนที่ดาวเข้ากับถิ่นฐานและความเชื่อของชาวมายาได้”

ข้อมูลเพิ่มเติม: อย่างไรก็ตามหลังจากที่ข่าวนี้ได้แพร่ออกไป ได้มีนักมานุษยวิทยาออกมาตั้งคำถามถึงความเป็นไปได้ และยังไม่ได้มีการลงขุดค้นตรวจสอบยังพื้นที่จริงจัง ซึ่งต้องรอการพิสูจน์อีกครั้งว่าจะมีเมืองโบราณอย่างที่หนุ่มน้อยได้คิดไว้หรือไม่

รายการบล็อกของฉัน