Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันพฤหัสบดีที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ชายชาวโปแลนด์ 2 คนค้นพบขบวนรถไฟบรรทุกทองคำในอุโมงค์ลึกลับใต้ดินของนาซี


สื่อนอกเผย ชายชาวโปแลนด์ 2 คนค้นพบขบวนรถไฟบรรทุกทองคำและของล้ำค่าในอุโมงค์ใต้ดินของนาซี

หนึ่งในปริศนาของช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ผู้คนต้องการจะรู้ความจริงมากที่สุด คือการสูญหายอย่างไร้ร่องรอยของ "รถไฟทองคำ" หรือขบวนรถไฟบรรทุกทรัพย์สินมีค่ามหาศาลที่นาซีนำไปซุกซ่อนยังที่ลับตา โดยขบวนรถได้มุ่งหน้ากลับไปยังเบอร์ลินเพื่อหลบให้พ้นมือศัตรูก่อนที่สงครามจะยุติลงไม่นาน

หลังจากเยอรมนียอมแพ้สงครามแล้ว กองทัพสหรัฐสามารถดักจับขบวนรถไฟทองคำได้ 1 ขบวน ซึ่งเดินทางจากฮังการีมาถึงออสเตรีย รถไฟทองคำขบวนฮังการี (Hungarian Gold Train) บรรทุกทรัพย์สินรวมมูลค่าเกือบ 7,000 ล้านบาท และคาดว่ายังมีขบวนขนส่งทองคำและของล้ำค่าเช่นนี้อีก ทว่า ไม่มีใครพบเจอ ไม่รู้รายละเอียด และไม่ทราบว่าถ้ามีจริงจะมีมูลค่ามากมายเพียงใด?

แต่ล่าสุด ปริศนาที่ถูกซุกซ่อนมานานถึง 70 ปี ได้ถูกค้นพบแล้ว เมื่อ daminfo.pl เว็บไซต์ข่าวสารของโปแลนด์ รายงานว่า ชาย 2 คนในเมืองวาลบ์จิก ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศโปแลนด์ ค้นพบขบวนรถไฟในตำนานแล้ว โดยพบในอุโมงค์เครือข่ายของฐานทัพรีสเซ (Project Riese) ซึ่งเป็นฐานที่มั่นใต้ดินของนาซี ซึ่งในช่วงสงครามพื้นที่ถูกโจมตีทางอากาศ จึงมีการสร้างเครือข่ายฐานใต้ดินขึ้นเพื่อผลิตยุทโธปกรณ์ แต่ในเวลาต่อมาคาดว่าใช้เป็นที่ซุกซ่อนขบวนรถไฟบรรทุกทองคำและอัญมณีด้วย
คนท้องถิ่นเล่าสืบต่อกันมาว่า ในช่วงที่สงครามใกล้ยุติพวกนาซีได้บรรทุกทองคำและของล้ำค่าจากเมืองเบรสเลา มุ่งหน้ามายังชายแดนตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองวาลบ์จิก เพื่อให้พ้นจากเงื้อมมือของกองทัพโซเวียต ทว่า ขบวนรถไฟทองคำหายสาบสูญไปหลังสงครามสงบลง โดยจุดที่หายไปอยู่ใกล้กับปราสาทคะชาซ (Ksiaz) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายฐานทัพใต้ดินรีสเซ โดยอุโมงค์ของฐานทัพใต้ดินถูกปิดตายและร่องรอยสูญหายไปนับตั้งแต่นั้นมา

อย่างไรก็ตาม ผ่านมา 70 ปี ก็มีคนพบความลับเข้าจนได้ โดยสื่อของโปแลนด์เผยว่า รถไฟขบวนนี้มีความยาวถึง 150 ม. เป็นรถไฟหุ้มเกราะของกองทัพนาซี คาดว่ามีทองคำน้ำหนักรวมถึง 300 ตัน

ขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยจุดที่ค้นพบอย่างเป็นทางการ เนื่องจากผู้ค้นพบต้องการให้ทางรัฐบาลยืนยันว่า พวกเขาจะได้รับส่วนแบ่งจากการค้นพบอย่างน้อย 10% ของมูลค่าทั้งหมดตามกฎหมายของโปแลนด์ ส่วนที่เหลือจะตกเป็นของรัฐบาล
โดยในเบื้องต้นทั้งคู่ได้ยื่นคำร้องต่อรัฐบาลท้องถิ่นแล้ว และมีการเปิดเผยคำร้องนี้ทางสื่อออนไลน์ แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่มีการยืนยันหรือปฏิเสธข่าวนี้
ด้านทนายความของนักล่าสมบัติทั้งสองคนไม่เปิดเผยรายละเอียดและมูลค่าที่แท้จริงของสมบัติที่ค้นพบเช่นกัน เพียงแต่บอกว่า "รถไฟทองคำ" ขบวนล่าสุดเป็นการค้นพบครั้งยิ่งใหญ่ของชาวโลก เทียบเท่ากับการค้นพบเรือไททานิคที่ใต้พื้นมหาสมุทรแอตแลนติกเลยทีเดียว

สำหรับ "รถไฟทองคำขบวนฮังการี" ที่เคยพบเมื่อ 70 ปีก่อน เป็นรถไฟขนาด 24 โบกี้ของนาซีเยอรมัน ซึ่งบรรทุกทองคำ อัญมณี และสมบัติล้ำค่าที่ปล้นชิงมาจากพลเรือนและชาวยิวในช่วงสงคราม รถขบวนนี้เดินทางออกจากจากกรุงบูดาเปสต์ เมืองหลวงของฮังการีมุ่งหน้าไปยังกรุงเบอร์ลินอย่างเร่งรีบ เนื่องจากขณะนั้นเยอรมนีถูกตีโต้กลับจากฝ่ายศัตรู ทั้งถูกโอบล้อมจากกองทัพโซเวียตที่แนวรบด้านตะวันออก และกองทัพสัมพันธมิตรที่ด้านตะวันตก
"รถไฟทองคำ" ใช้เวลาเดินทางตั้งแต่ช่วงฤดูหนาวจนถึงฤดูใบไม้ผลิของปี 1945 โดยระหว่างทางได้มีการขนทรัพย์สินมีค่าเพื่อบรรทุกไปกรุงเบอร์ลินเป็นระยะ อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมาเยอรมนีประกาศยอมแพ้สงครามและรถไฟขบวนนี้ถูกกองทัพสหรัฐพบที่ออสเตรีย ภายในมีทรัพย์สินมหาศาลซึ่งส่วนใหญ่เป็นของชาวยิวที่ถูกนาซีกวาดต้อนมายังค่ายกักกัน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสหรัฐมิได้เปิดเผยข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับทรัพย์สิน ทั้งยังมีข้อครหาว่า สหรัฐเก็บของทั้งหมดไว้เอง ทำให้ทายาทชาวยิวร้องเรียนและพยายามทวง
คืนสมบัติที่ถูกช่วงชิงมาโดยตลอด

รายการบล็อกของฉัน