Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ขุดพบวัตถุโบราณใต้พระราชวังต้องห้าม


ขุดพบวัตถุโบราณใต้พระราชวังต้องห้าม สันนิษฐานสร้างวังทับพระราชวังกุบไลข่าน
พื้นที่ขุดพบโครงสร้างทางสถาปัตยกรรมพระราชวังโบราณสมัยราชวงศ์หยวน ซึ่งอยู้ใต้พื้นพระราชวังต้องห้าม (ภาพเซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์)
       
ไชน่าเดลี - พิพิธภัณฑ์พระราชวัง ในกรุงปักกิ่ง เผย (6 พ.ค.) ยืนยันการค้นพบวัตถุโบราณสมัยราชวงศ์หยวน (ค.ศ.1271-1368) ที่ถูกฝังอยู่ใต้ดินนานกว่า 600 ปีกลางกรุงปักกิ่ง
             
พิพิธภัณฑ์พระราชวัง หรือ พระราชวังต้องห้าม เผยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 พ.ค. ว่าได้ขุดพบวัตถุโบราณระหว่างการซ่อมบูรณาในเขตโบราณสถานนี้
      

หลี่ จี๋ หัวหน้าสำนักโบราณคดีของพิพิธภัณฑ์ ร่วมกับหน่วยงานวิจัยทางวิชาการ กล่าวว่าได้ขุดค้นพบวัตถุโบราณในบริเวณฝั่งตะวันตกของพิพิธภัณฑ์ระหว่างบูรณะเพื่อวางสายเคเบิลใต้ดินเมื่อปีที่แล้ว แต่ใช้เวลาหลายเดือนเพื่อพิสูจน์ยืนยันอายุของวัตถุโบราณเหล่านั้น
               
"ชิ้นส่วนกระเบื้องต่างๆ ล้วนเป็นประจักษ์พยานยืนยันว่า อายุของวัตถุโบราณเหล่านั้น น่าจะไม่น้อยกว่ายุคต้นๆ ราชวงศ์หมิง" หลี่ จี๋ กล่าว
           
ขณะที่นักโบราณคดีจีนหลายคนเชื่อมั่นว่า การขุดค้นพบโบราณวัตถุใต้พระราชวังต้องห้ามนี้ จะคลี่คลายปริศนาตำแหน่งของพระราชวังจักรพรรดิกุบไล ข่าน ในยุคราชวงศ์หยวน ศตวรรษที่ 13 หลังจากที่ข้อสันนิษฐานจำนวนมากยืนยันว่าอยู่ในกรุงปักกิ่ง และที่สุดอาจจะไม่ใกล้ไม่ไกลที่ไหน แต่อยู่ข้างใต้พื้นพระราชวังต้องห้ามนั่นเอง
              
อย่างไรก็ตาม ตำแหน่งที่แท้จริงของพระราชวังราชวงศ์หยวนนั้น ยังเป็นปริศนาแต่มีความเชื่อว่าอยู่ใกล้กับเขตพระราชวังต้องห้าม และผู้เชี่ยวชาญได้เริ่มค้นหาเขตโบราณสถานสำคัญใต้พื้นดินพระราชวังต้องห้ามนี้ มาตั้งแต่ปีค.ศ.2014 ด้วยความหวังที่จะศึกษาแผนผังก่อสร้างสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์จีน
         

จากการขุดบูรณะเขตก่อสร้างใจกลางพระราชวังต้องห้าม ทำให้เห็นโครงสร้างแผนผังเขตของโบราณสถานนี้ว่ามีการทับซ้อนกัน 4 ชั้น เริ่มจากยุคหมิงตอนต้น ตอนกลาง และชั้นล่างสุดคือยุคราชวงศ์หยวน
             
หลี่ จี๋ กล่าวกับผู้สื่อข่าวเว็บไซต์ Youth.cn ว่า แรงงานก่อสร้างในยุคราชวงศ์หมิง ได้รื้ออาคารต่างๆ ในสมัยราชวงศ์หยวนออกจากพื้นที่ และเริ่มก่อสร้างพระราชวังต้องห้าม ซึ่งในบริเวณใกล้เคียงกันยังได้ขุดพบ ซากปรักหักพังของสวนพระราชวังสำหรับพระชนนีขององค์จักรพรรดิ์ และหลุมเศษกระเบื้องพอร์ซเลนสมัยราชวงศ์ชิงที่ถูกทิ้งร้าง
            
ทั้งนี้ พระราชวังต้องห้าม เป็นพระราชวังหลวงที่มีแผนผังทางสถาปัตยกรรมซับซ้อน ก่อสร้างระหว่างปีค.ศ.1406-1420 และเป็นที่ประทับของจักรพรรดิ์จีนยุคราชวงศ์หมิง (ค.ศ.1368-1644) จนสิ้นยุคราชวงศ์ชิง (ค.ศ.1644-1911)

คนงานก่อสร้างขณะขุดปรับพื้นลานหน้าพิพิธภัณฑ์พระราชวัง กรุงปักกิ่งเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา 

รายการบล็อกของฉัน