Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันอาทิตย์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ความเหมือนที่แตกต่างของมนุษย์กับหุ่นยนต์


ความเหมือนที่แตกต่างของมนุษย์กับหุ่นยนต์
แม็กซ์ อากิเรลา-เฮลเวก ช่างภาพชื่อดังชาวอเมริกัน เปิดตัวหนังสือเล่มใหม่ที่ใช้ชื่อว่า "Humanoid" ซึ่งค้นหาความหมายของการเป็นมนุษย์ ด้วยการเดินทางไปรอบโลกเพื่อถ่ายภาพของหุ่นยนต์ประเภทต่าง ๆ เช่น "แอนดรอยด์" ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ที่ถูกสร้างขึ้นมาให้มีลักษณะคล้ายมนุษย์ "ฮิวแมนนอยด์" หุ่นยนต์ที่ออกแบบให้มีพื้นฐานมาจากร่างกายมนุษย์ สามารถเคลื่อนไหวคล้ายมนุษย์ และ "เจมินอยด์" ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ที่เลียนแบบคนจริงทุกประการ

หนึ่งในประเทศที่ อากิเรลา-เฮลเวก เดินทางไปถ่ายภาพสำหรับหนังสือเล่มนี้คือญี่ปุ่น ซึ่งมีเทคโนโลยีด้านหุ่นยนต์ที่ก้าวหน้าที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยเขาได้ร่วมงานกับ ศ.ฮิโรชิ อิชิกุโร ผู้เชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์จากมหาวิทยาลัยโอซากา ผู้พัฒนาหุ่นเจมินอยด์และบัญญัติศัพท์นี้ขึ้นเป็นคนแรก

ศ.อิชิกุโร สร้างหุ่นยนต์เลียนแบบตัวเอง ที่เรียกว่า "เจมินอยด์" เพื่อศึกษาการปฏิสัมพันธ์ของมนุษย์และหุ่นยนต์ บรรดาผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า ต่อไปหุ่นยนต์จะถูกพัฒนาให้เหมือนมนุษย์จนแยกไม่ออก
ปัจจุบันหลายประเทศได้หันมาให้ความสนใจในการพัฒนาเทคโนโลยีด้านหุ่นยนต์ สำหรับนำมาช่วยงานของมนุษย์ในด้านต่าง ๆ 

โดยเมื่อไม่นานมานี้ บริษัทแฮนสัน โรบอติกส์ ในฮ่องกง ได้เปิดตัว "โซเฟีย" หุ่นยนต์ที่ถูกออกแบบให้มีรูปร่างหน้าตาละม้ายคล้ายกับดาราฮอลลีวูดผู้ล่วงลับ ออเดรีย เฮปเบิร์น ทั้งยังมีลักษณะและอากัปกิริยาคล้ายคลึงกับมนุษย์ โดยบริษัทตั้งความหวังว่าสักวันหนึ่งจะสร้างหุ่นยนต์ที่มีความเฉลียวฉลาดเกินคน เข้าอกเข้าใจ และเห็นใจคนอื่นขึ้นมาได้สำเร็จ

รายการบล็อกของฉัน