Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันพุธที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ต้นกำเนิด น้ำยาลบคำผิด

ต้นกำเนิด ‘น้ำยาลบคำผิด’ สิ่งจำเป็นยุคพิมพ์ดีดที่ได้ไอเดียมาจากการแก้ไขภาพเขียน
ในปี 1956 Bette Nesmith Graham เลขานุการประจำธนาคาร ในรัฐเท็กซัส เธอประสบปัญหาในการทำงานเอกสารด้วยการพิมพ์ดีดอยู่บ่อยครั้ง เมื่อพิมพ์เอกสารมาทั้งหน้าจนเกือบจะเสร็จ หากพิมพ์ผิดหรือพิมพ์ตกไปสักตัว การที่จะแก้ไขนั้นมีอยู่อย่างเดียวคือการดึงกระดาษออกแล้วพิมพ์ใหม่ทั้งหน้า ซึ่งปัญหานี้มันก็ทำให้เธอรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องที่ยุ่งยากและลำบากมากๆ

เมื่อเธอได้เห็นการแก้ไขรูปภาพของจิตรกรที่แก้ไขจุดผิดพลาดด้วยการนำสีใกล้เคียงกันมาทาทับ เธอจึงปิ๊งไอเดียนำสีน้ำสีขาวมาใส่ขวดเล็กๆ และใช้พู่กันสำหรับวาดภาพแต้มลงไปในจุดที่พิมพ์ผิด ทำให้การทำงานของเธอไม่ยุ่งยากเหมือนเดิม

Bette ใช้วิธีนี้ในการทำงานที่ธนาคารเป็นเวลากว่า 5 ปี เธอจึงเริ่มรู้สึกว่าเมื่อเพื่อนร่วมงานพิมพ์อะไรผิดพลาดก็มักจะให้เธอช่วยแต้มสีลงบนกระดาษให้ เธอจึงนำเรื่องนี้ไปปรึกษากับลูกชายที่เป็นครูสอนวิชาเคมี และได้ทำการทดลองผสมสารที่ใช้แทนสีน้ำจนได้น้ำยาลบคำผิดมาและทำออกขายในนาม “Mistake Out” ผลคือมันขายดีพอสมควร

ในปี 1960 เธอจึงขยับขยายจากทำในห้องครัวตั้งเป็นโรงงานขึ้นมาและเปลี่ยนชื่อมาเป็น Liquid Paper ผลที่ได้ก็คือ Liquid Paper กลายเป็นสิ่งที่จำเป็นในสำนักงานตั้งแต่บัดนั้นมา
เรียบเรียง : S

รายการบล็อกของฉัน