Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันอังคารที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2560

พบหลักฐานจิ๋นซีฮ่องเต้สั่งให้ค้นหายาอายุวัฒนะ

🉐พบหลักฐานจิ๋นซีฮ่องเต้สั่งให้ค้นหายาอายุวัฒนะจริง
กองทัพหุ่นทหารดินเผาแสดงถึงความปรารถนาของจิ๋นซีฮ่องเต้ที่จะครองอำนาจ
ทั้งในโลกนี้และโลกหน้า

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า นักประวัติศาสตร์เผยผลการศึกษาบันทึกม้วนไม้ไผ่โบราณซึ่งค้นพบเมื่อปี 2002 ที่ก้นบ่อน้ำในมณฑลหูหนานว่า บันทึกเหล่านี้คือราชโองการจากจักรพรรดิองค์แรกของจีน ที่สั่งให้ทั่วราชอาณาจักรช่วยกันค้นหายาอายุวัฒนะ รวมทั้งหนังสือตอบจากหัวเมืองต่าง ๆ ที่ถวายรายงานผลการค้นหาดังกล่าว

บันทึกเหล่านี้เขียนด้วยอักษรจีนโบราณลงบนซี่ไม้ไผ่รวม 36,000 ชิ้น โดยซี่ไม้ไผ่ร้อยด้วยเชือกติดกันเป็นม้วนเพื่อใช้แทนกระดาษ 
และมีความเก่าแก่กว่า 2,000 ปี

นายจาง ชุนหลง นักวิจัยจากสถาบันโบราณคดีท้องถิ่น ระบุว่า บันทึกม้วนไม่ไผ่นี้เป็นหลักฐานยืนยันว่าเหตุการณ์ที่บันทึกไว้ในตำราประวัติศาสตร์สมัยหลัง ซึ่งชี้ว่าจิ๋นซีฮ่องเต้ (ฉินสื่อหวงตี้) จักรพรรดิองค์แรกของจีนผู้หมกมุ่นปรารถนาจะมีชีวิตเป็นอมตะ ได้มีราชโองการสั่งให้เมืองทุกแห่งทั่วราชอาณาจักรช่วยกันค้นหายาอายุวัฒนะเป็นการใหญ่จริง โดยราชโองการนี้ถูกส่งไปถึงแม้แต่หมู่บ้านเล็ก ๆ ที่ห่างไกลตามแนวชายแดน

นอกจากต้นฉบับของราชโองการดังกล่าวแล้ว นักวิจัยยังพบหนังสือตอบถวายรายงานการค้นหายาอายุวัฒนะจากหัวเมืองต่าง ๆ หลายฉบับด้วย ซึ่งส่วนมากมีเนื้อหาแสดงความอับอายและอึดอัดคับข้องใจของบรรดาขุนนางหัวเมืองที่ไม่สามารถจะค้นหาตัวยาดังกล่าวมาถวายได้

หมู่บ้านแห่งหนึ่งที่มีชื่อว่า "ตู้เซี่ยง" มีหนังสือมากราบทูลรายงานว่า ประสบความล้มเหลวในการค้นหาตัวยามหัศจรรย์ดังกล่าว 
แต่จะยังคงเดินหน้าค้นหาต่อไปอย่างไม่ลดละ ในขณะที่หมู่บ้านอีกแห่งหนึ่งชื่อ "หลังหยา" ถวายรายงานว่า สมุนไพรที่เก็บจากเขาที่เป็นมงคลแห่งหนึ่งในท้องถิ่นอาจใช้ทำยาชีวิตอมตะที่ทรงปรารถนาได้
กำแพงเมืองจีน หนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ของโลกที่จิ๋นซีฮ่องเต้เป็นผู้สั่งการสร้างขึ้น

แม้จิ๋นซีฮ่องเต้จะพยายามค้นหายาอายุวัฒนะเป็นการใหญ่ทั้งในและนอกราชอาณาจักร แต่ก็มาสิ้นพระชนม์ลงเมื่อ 210 ปีก่อนคริสตกาล ในวัย 49 พรรษาเท่านั้น 

โดยสุสานของพระองค์ที่เมืองซีอานได้ฝังกองทัพหุ่นทหารดินเผากว่า 8,000 ตัวเอาไว้ด้วย ซึ่งแสดงถึงความปรารถนาของพระองค์ที่จะครองอำนาจต่อไปตลอดกาล ทั้งในโลกนี้และในโลกหน้า

จักรพรรดิองค์แรกของจีนได้วางรากฐานในการรวมจีนให้เป็นประเทศที่เป็นปึกแผ่นหนึ่งเดียวกันในเวลาต่อมา โดยทำสงครามปราบรัฐอิสระต่าง ๆ ริเริ่มโครงการสร้างทางหลวงเชื่อมระหว่างแคว้น กำหนดตัวบทกฎหมายรวมทั้งมาตรฐานเงินตราและการชั่งตวงวัดให้เป็นแบบแผนเดียวกัน รวมทั้งเป็นผู้สั่งการก่อสร้างสิ่งมหัศจรรย์ของโลกขนาดใหญ่อย่างกำแพงเมืองจีนด้วย

แต่อย่างไรก็ตาม การปกครองแบบเผด็จการที่เข้มงวดและโหดร้ายทารุณของจิ๋นซีฮ่องเต้ ทำให้เกิดเหตุจลาจลครั้งใหญ่ขึ้นหลังสิ้นพระชนม์ไปแล้ว ทำให้ราชวงศ์ฉินของพระองค์มีอันต้องล่มสลายไปไม่นานหลังจากนั้น

รายการบล็อกของฉัน