Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

พบโครงสร้างลึกลับในป่าอเมซอน


พบโครงสร้างลึกลับในป่าอเมซอน
ทีมนักวิจัยพบโครงสร้างลี้ลับอายุกว่า 2,000 ปีในป่าอเมซอน คาดเป็นที่อยู่อาศัยของคนพื้นเมืองดั้งเดิม

ทีมนักวิจัยจากสหราชอาณาจักรและบราซิลค้นพบโครงสร้างลี้ลับอายุกว่า 2,000 ปีหลายร้อยชิ้นในป่าอเมซอน ประเทศบราซิล โดยสิ่งก่อสร้างอายุนับพันปีเหล่านี้ถูกป่ารกชัฏปกคลุมมายาวนาน จนกระทั่งถูกเปิดเผยต่อสายตามนุษย์เมื่อเร็วๆ นี้ หลังจากมีการตัดไม้ทำลายป่าอย่างหนักในช่วงไม่กี่ปีมานี้

สิ่งก่อสร้างเนินดินคล้ายคูน้ำและกองก้อนหินประหลาดคล้ายสโตนเฮนจ์ในประเทศอังกฤษ ตั้งเรียงรายกินพื้นที่ 13,000 ตร.กม. กระจายอยู่ในพื้นที่รัฐอากรีในป่าอเมซอนทางตะวันตกของบราซิล แม้นักวิจัยจะยังไม่ทราบจะประสงค์ในการก่อสร้างโครงสร้างโบราณนี้ แต่คาดว่าอาจจะถูกใช้เป็นที่รวมตัวประกอบพิธีกรรมอย่างหนึ่งอย่างใด

จากการวิเคราะห์ดินที่ขุดขึ้นมาจากภายในและนอกเนินดินของสิ่งก่อสร้าง พบว่า พื้นที่ดังกล่าวอาจจะเคยเป็นที่อยู่อาศัยของคนพื้นเมืองดั้งเดิม ยังพบหลักฐานอีกว่าบรรพบุรุษของชาวบราซิลไม่ได้เผาป่าเป็นวงกว้างไม่ว่าจะเพื่อทำการเกษตรหรือการสร้างโครงสร้างลี้ลับ แต่พวกเขากลับให้ความสนใจกับการปลูกพืชเศรษฐกิจ อาทิ ปาล์ม และการเปลี่ยนสภาพแวดล้อมให้กลายเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตในยุคดึกดำบรรพ์

นักวิจัยยังเชื่อว่า ความหลากหลายทางชีวภาพของป่าที่เหลืออยู่ในรัฐอากรีในปัจจุบัน อาจเป็นผลมาจากการทำไร่นาสวนผสมของคนยุคก่อน

รายการบล็อกของฉัน