Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันเสาร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2559

พบฟอสซิลกล้วยไม้ยุคไดโนเสาร์ในซากผึ้งดึกดำบรรพ์


พบฟอสซิลกล้วยไม้ยุคไดโนเสาร์ในซากผึ้งดึกดำบรรพ์ละอองเกสรของดอกกล้วยไม้ดึกดำบรรพ์ติดอยู่บนหลังฟอสซิลผึ้งโบราณ
        
เอเยนซี/เอเอฟพี – พบฟอสซิลผึ้งมีเกสรกล้วยไม้ยุคดึกดำบรรพ์ติดอยู่บนหลัง เป็นที่น่าอัศจรรย์มาก นับเป็นครั้งแรกในโลกที่พบฟอสซิลกล้วยไม้ ยิ่งกว่านั้นยังติดอยู่บนหลังฟอสซิลผึ้งงาน แต่เมื่อครั้งมีชีวิต ทั้งสองฟอสซิลกลับอยู่กันคนละยุคสมัย
              
กล้วยไม้ สิ่งมีชีวิตที่มีความหลากหลายมากที่สุดในอาณาจักรพืชกว่า 25,000 ชนิด ทั้งยังมีการค้นพบกล้วยไม้พันธุ์ใหม่เพิ่มมากอยู่บ่อยครั้ง
ทว่ากลับไม่มีใครเคยพบฟอสซิลของกล้วยไม้มาก่อนเลย และเป็นที่ถกเถียงกันมานานนับศตวรรษถึงอายุของบรรพบุรุษกล้วยไม้ว่าน่าจะอยู่ในช่วง 26-112 ล้านปีก่อน
           
ซานทิเอโก รามิเรซ (Santiago Ramirez) นักชีววิทยา มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (Harvard University) เปิดเผยในวารสารเนเจอร์ (Nature) พบฟอสซิลของกล้วยไม้เป็นครั้งแรกติดอยู่บนหลังซากฟอสซิลผึ้งงาน และนับเป็นครั้งแรกด้วยที่พบฟอสซิลพืชกับฟอสซิลสัตว์ติดอยู่ด้วยกัน
             
ฟอสซิลสิ่งมีชีวิตทั้ง 2 ชนิดที่ติดอยู่ด้วยกันถูกฝังอยู่ในอำพันมายาวนาน พบครั้งแรกในสาธารณรัฐโดมินิกันเมื่อปี 2543 ต่อมาถูกนำมาไว้ในพิพิธภัณฑ์สัตววิทยาเปรียบเทียบ (Museum of Comparative Zoology) ม.ฮาร์วาร์ด ในปี 2548
          
หลังจากวิเคราะห์ซากฟอสซิลโบราณพบว่า ผึ้งตัวนี้มีอายุราว 15-20 ล้านปี ส่วนละอองเกสรดังกล่าวเป็นของกล้วยไม้ชนิดใหม่ เมลิออร์คิส แคริบี (Meliorchis caribea) ทั้งยังมีอายุมากถึง 80 ล้านปี อยู่ในช่วงปลายยุคครีเตเชียสก่อนที่ไดโนเสาร์จะสูญพันธุ์ไปจากโลก
              
“ไม่เคยมีบันทึกการค้นพบฟอสซิลของกล้วยไม้มาก่อนเลย นี่จึงนับว่าเป็นครั้งแรกในโลกที่พบฟอสซิลของพืชที่มีความหลากหลายมากที่สุดในโลกอย่างกล้วยไม้ และก็จะช่วยให้ความกระจ่างในเรื่องอายุของพืชชนิดนี้ที่ถกเถียงกันมานานแล้ว” รามิเรซ กล่าว

รายการบล็อกของฉัน