Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2562

แอนนา แอนเดอร์สัน สาวที่โกหกคนทั้งโลก ว่าเธอคือ เจ้าหญิงอนาสตาเซีย แห่งราชวงศ์โรมานอฟ

เรื่องราวของ แอนนา แอนเดอร์สัน สาวที่โกหกคนทั้งโลก ว่าเธอคือ เจ้าหญิงอนาสตาเซีย แห่งราชวงศ์โรมานอฟ มาติดตามกันว่า เธอโกหกเรื่องเป็นเจ้าหญิงอนาสตาเซีย ได้อย่างไร? แล้วอะไรคือสิ่งที่พิสูจน์ได้ว่าเธอคือเจ้าหญิงกำมะลอ มาหาคำตอบพร้อมๆ กัน

ประวัติเจ้าหญิงอนาสตาเซีย
เจ้าหญิงอนาสตาเซีย (ตัวจริง)มาเริ่มทำความรู้จักประวัติ เจ้าหญิงอนาสตาเซีย หรือ แกรนด์ดัชเชส อนาสตาเซียแห่งรัสเซีย (Grand.Duchess.Anastasia.Nikolaevna of Russia) มีพระนามเต็มว่า อนาสตาเซีย นิโคลาเยฟนา โรมาโนวา เป็นพระราชธิดาพระองค์ที่ 4 ในจักรพรรดินิโคลัสที่ 2 แห่งรัสเซีย และพระนางอเล็กซานดรา แห่งราชวงศ์โรมานอฟ แห่งรัสเซีย

จุดเริ่มต้นที่มา ของแอนนา แอนเดอร์สัน

แอนนา แอนเดอร์สัน
หลังการล่มสลายของราชวงศ์โรมานอฟแห่งรัสเซียที่ปกครองมายาวนานกว่า 300 ปี  โศกนาฏกรรมของจักรพรรดินิโคลัสที่ 2 และสมาชิกเชื้อพระวงศ์ทั้งหมด รวมถึงเจ้าหญิงอนาสตาเซีย ถูกจองจำก่อนจะถูกปลงพระชนม์ด้วยการยิงเป้า ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นกลับไม่พบร่างของเจ้าหญิงอนาสตาเซีย ในขณะเดียวกันมีการพบหญิงสาวคนหนึ่ง ที่กำลังพยายามจะฆ่าตัวตาย แต่ได้รับการช่วยเหลือจากพลเมืองดีคนหนึ่งซะก่อน ซึ่งเมื่อช่วยสำเร็จ จึงได้สอบถามข้อมูลต่างๆ แต่หญิงสาวคนนั้นกลับไม่ยอมบอกว่าตัวเองเป็นใคร จนมีหลายคนเริ่มทักว่าเธอมีใบหน้าคล้ายคลึงกับเจ้าหญิงองค์หนึ่งแห่งราชวงศ์โรมานอฟ จู่ๆ เธอจึงยอมรับว่า “ฉันคือเจ้าหญิงอนาสตาเซีย ผู้รอดตาย”
จักรพรรดินิโคลัสที่ 2 แห่งรัสเซีย
และสมาชิกเชื้อพระวงศ์

การโกหกคนทั้งโลก
เจ้าหญิงอนาสตาเซีย (ซ้าย) 
แอนนา แอนเดอร์สัน (ขวา)
แอนนา หรือที่แอบอ้างว่าเป็นเจ้าหญิงอนาสตาเซีย เธอเล่าให้ผู้คนฟังว่า เธอถูกสังหารพร้อมกับบิดามารดาและพี่น้องจริง แต่ที่รอดมาได้นั้น เป็นเพราะกระสุนไม่ถูกจุดสำคัญ จึงทำให้เธอแค่สลบไป เมื่อตื่นขึ้นมาก็ได้พบกับทหารหนุ่มนายหนึ่งที่อยู่ในกลุ่มบอลเชวิค เขาสงสารเธอจึงแอบดูแลเธออย่างลับๆ และใช้ชีวิตด้วยกันจนมีลูกชายหนึ่งคน เธอได้เปลี่ยนมาใช้ชื่อ  แอนนา ไชคอฟสกี้แต่หลังจากนั้นสามีของเธอก็ได้เสียชีวิตในสงคราม เธอตัดสินใจทิ้งลูกไว้ที่สถานเลี้ยงเด็กกำพร้า และคิดที่จะกระโดดน้ำฆ่าตัวตาย

แอนนาโป๊ะแตก!
สิ่งที่ทำให้การโกหกของแอนนาต้องชะงัก คือเรื่องที่จักรพรรดินิโคลัสที่ 2 แห่งรัสเซีย สมัยยังทรงครองราชย์ ได้ฝากเงินก้อนโตไว้ในธนาคารนอกประเทศ โดยเป็นเงินมากถึง 20 ล้านรูเบิลส์ ซึ่งถ้าแอนนาสามารถพิสูจน์ต่อศาลได้ว่า เธอคือองค์หญิงผู้รอดตายจริงๆ เธอจะได้รับเงินส่วนนี้ไปครอบครอง เรื่องนี้ทำให้เจ้าชายเออเนสต์ หลุยส์ แกรนด์ดยุคแห่งเฮสส์ ที่ทรงเป็นพระปิตุลาแท้ๆ ของเจ้าหญิงอนาสตาเซีย ได้จ้างนักสืบฝีมือดี ให้ตามสืบเรื่องของหญิงสาวผู้แอบอ้างรายนี้ ว่าจริงๆ แล้วหญิงสาวผู้นี้คือใคร เพราะหน้าไม่เหมือนกับหลานของตน

ที่แท้แอนนา มีชื่อจริงๆ ว่า
ฟรานซิสก้า ซานคอสก้า
นักสืบ สามารถสืบจนทราบว่า ชื่อจริงของเธอก็คือ ฟรานซิสก้า ซานคอสก้า เป็นเพียงหญิงสาวธรรมดาคนหนึ่งในโรงงานอุตสาหกรรม หญิงสาวรายนี้ได้หายตัวไปในวันเดียวกับ วันที่มีคนช่วยเธอจากการกระโดดน้ำ จากหลักฐานนี้ทำให้เธอไม่มีสิทธิ์ในเงินจำนวนนี้
แต่เมื่อเรื่องราวของเธอได้รับความสนใจน้อยลง เธอจึงย้ายจากไปอยู่ที่อเมริกา และเปลี่ยนนามสกุลใหม่ เป็น “แอนเดอร์สัน” แถมได้แต่งงานใหม่กับชายวัยกลางคนชาวอเมริกันคนหนึ่ง แต่แล้วสุขภาพของเธอย่ำแย่ลงเรื่อยๆ สุดท้ายเธอได้เสียชีวิตที่โรงพยาบาล เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1984 อายุ 87 ปี จากโรคปอดบวม

สิ่งที่พิสูจน์แอนนาเป็นเจ้าหญิงกำมะลอ
เหมือนเรื่องราวจะจบหลังแอนนาจากไป แต่ทางการก็ได้ออกค้นหากระดูกของราชวงศ์โรมานอฟ เพื่อนำมาประกอบพิธีอย่างสมเกียรติ ในเดือนมกราคม 2008 นักวิทยาศาสตร์ชาวรัสเซีย ได้พบซากศพตอตะโกสองร่าง เป็นร่างเด็กชายหนึ่ง และเด็กหญิงอีกหนึ่ง พร้อมยืนยันว่า ร่างทั้งสองนั้นเป็นพระศพพระโอรส
(อะเลกเซย์ นีโคลาเยวิช) และพระธิดาที่เคยค้นหากันไม่เจอ

จึงทำให้ต้องมีการพิสูจน์ว่า แล้ว แอนนา แอนเดอร์สัน เธอคือใคร?  นักวิทยาศาตร์จึงได้นำปอยผมที่สามีของแอนนาได้เก็บเอาไว้ มาเปรียบเทียบกับ DNA ของโครงกระดูกที่พบ ผลพิสูจน์ออกมาว่า DNA ของแอนนาไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับราชวงศ์เลย แต่ดันไปตรงกับหญิงสาว ฟรานซิสก้า ซานคอสก้า ที่ได้หายตัวไปนั่นเอง!

เรื่องราวของ แอนนา แอนเดอร์สัน ได้ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่อง Anastasia(1956) อีกด้วย

รายการบล็อกของฉัน