Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันอังคารที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ไขปริศนาเกาะลึกลับ


ไขปริศนา “เกาะลึกลับ”
ทางฝั่งตะวันออกของออสเตรเลีย ที่ใครก็ไม่มีวันค้นพบ  

ทะเลที่กว้างใหญ่ของเรานั้นมีเรื่องที่ทำให้เราคาดไม่ถึงอยู่หลายต่อหลายเรื่องด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ประหลาดในท้องทะเลที่ผู้คนต่างพากันหวาดกลัว เรื่องราวของผีที่พบร่องรอยอยู่ตามสถานที่ต่างๆ ในท้องทะเล

รวมถึงเรื่องราวของ เกาะปริศนา เช่น หมู่เกาะ Sandy ที่เป็นข้อถกเถียงกันในหมู่นักสำรวจและนักวิทยาศาสตร์ว่าแท้จริงแล้วนั้นเกาะนี้มีอยู่จริงหรือไม่ แล้วถ้ามีอยู่จริงมันอยู่ที่ไหนกันแน่?
Sandy หมู่เกาะลึกลับกลางทะเล

ประเทศออสเตรเลียหนึ่งในประเทศที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุดเป็นระดับต้นๆ ของโลกและมีสภาพภูมิประเทศที่ทรหดสุดๆ สำหรับผู้คนที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้นการที่จะพบเกาะใหม่ๆ นั้นอาจมองเป็นเรื่องธรรมดาๆ แต่สำหรับคนอื่นๆ กลับตรงกันข้ามทุกคนตื่นเต้นที่จะขึ้นไปเหยียบแผ่นดินใหม่

แผนที่หมู่เกาะ Sandy Island ปี 1908
หมู่เกาะที่ว่านี้ก็คือหมู่เกาะแซนดี้ (Sandy Island) ตามที่มีอยู่ในบันทึกการเดินเรือของพวกนักเดินเรือที่เคยเดินทางผ่านเกาะนี้มาก่อน เมื่อเห็นหมู่เกาะใหม่ปรากฏอยู่ใกล้ๆ ออสเตรเลียแล้วแน่นอนว่าการสำรวจย่อมตามมา พวกนักวิทยาศาสตร์ และนักสำรวจต่างพากันไปสำรวจยังหมู่เกาะดังกล่าว แต่ก็ต้องพบกับเรื่องน่าฉงนตรงที่ว่าในบริเวณที่ว่ากับไม่มีหมู่เกาะใดๆ อยู่เลยนอกจากน้ำทะเลล้วนๆ ไม่มีดินผสม

เกาะอยู่ที่ไหน ?
นักวิทยาศาสตร์ นักสมุทรศาสตร์ และ นักสำรวจ ต่างก็พากันมาหาคำตอบรวมกันว่าเกาะที่ว่านี้มันอยู่ที่ไหนกันแน่เพราะจากบันทึกของพวกนักเดินเรือล่าวาฬนั้นได้ระบุเอาไว้ว่าในบริเวณ New Caledonia มีหมู่เกาะตั้งอยู่แน่นอน โดยพวกเขาได้ทำการสำรวจพื้นที่บริเวณที่เชื่อกันว่ามีเกาะอยู่ถึง 25 วัน แต่ก็ต้องพบกับเรื่องที่น่าผิดหวังเพราะมันไม่มีอะไรอยู่เลยนอกจากทะเล

จุดระบุที่ตั้ง Sandy Island
จนกระทั่งมาถึงยุคที่วิทยาการทางด้านดาวเทียมเปิดกว้าง สิ่งนี้เองคือจุดที่นำมาซึ่งเรื่องราวลึกลับสำหรับคนหลายๆ คนที่เข้าไปส่องดูโดยเฉพาะพวกนักวิทยาศาสตร์และนักสำรวจที่พากันงงเป็นไก่ตาแตกว่าสิ่งนี้มาจากไหน เพราะในแผนที่ดาวเทียมนั้นมันได้ปรากฏหมู่เกาะหนึ่งขึ้นมาทั้งที่มันไม่น่าจะมีได้

นอกจากบันทึกการเดินเรือแล้ว Google Earth ยังมีการระบุตำแหน่งที่ตั้งของเกาะนี้เอาไว้อีกตะหากแล้วทำไมมันถึงหายไปเสียเฉยๆ อย่างไม่มีปี่มีขลุ่ย ซึ่งเรื่องของหมู่เกาะลึกลับนี้ก็มีหลายต่อหลายฝ่ายที่พยายามจะช่วยกันค้นหาคำตอบ จนในที่สุดมันก็นำไปสู่คำตอบที่อาจเป็นคำอธิบายว่าทำไมถึงไม่มีหมู่เกาะแห่งนี้อยู่ในทะเล
ทฤษฎีของหมู่เกาะ Sandy

ทฤษฎีแรกนั้นมาจากปากคำของเหล่านักวิจัยที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้และเป็นคำอธิบายที่อาจเป็นไปได้มากที่สุด คำตอบที่ว่าก็คือนักล่าปลาวาฬอาจเข้าใจผิดว่าบริเวณเกาะแถวนั้นเป็นเกาะใหม่ที่ไม่มีการสำรวจและจัดการตั้งชื่อเกาะนี้เสียว่าหมู่เกาะ Sandy ซึ่งนั้นก็จะอธิบายได้ทันทีว่าทำไมถึงไม่ปรากฏหมู่เกาะดังกล่าว

แต่ก็มีผู้ที่เห็นแย้งออกมาว่าถ้าหากมันไม่มีเกาะนี้อยู่แล้วมันจะปรากฏอยู่บนแผนที่ดาวเทียมได้อย่างไร นอกจากนี้ยังมีผู้ที่เชื่อกันว่าหมู่เกาะเหล่านี้เป็นหมู่เกาะปริศนาที่ยังคงพบร่องรอยอยู่ในทะเลอีกด้วย

ภาพจำลองสถานที่ตั้งของหมู่เกาะ Sandy ที่เชื่อว่าใกล้กับหมู่เกาะ New Caledonia
แต่เมื่อไม่นานมานี้ปริศนาทั้งหมดก็ได้ถูกไขลงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อทางทีมงาน Google ได้ตัดสินใจถ่ายภาพดาวเทียมลงไปอีกครั้งในบริเวณหมู่เกาะดังกล่าว

ซึ่งเป็นที่กระจ่างชัดว่า ไม่มีหมู่เกาะที่ว่าอยู่ในแผนที่ดาวเทียมแต่อย่างใด เป็นเพียงแค่ ‘แนวปะการัง’ ที่ทอดตัวยาวจนมีลักษณะคล้ายหมู่เกาะบนภาพถ่าย เป็นอันปิดฉากปริศนาที่ไม่มีใครตอบได้ในเรื่องของหมู่เกาะปริศนาไปในที่สุด
จะเห็นได้ว่าในบางครั้งเรื่องราวปริศนาที่เกิดขึ้นมากับมนุษย์นั้นในบางครั้งก็เป็นเรื่องราวของความเข้าใจผิดที่อาจเกิดขึ้นกับวิทยาการหรือเทคโนโลยีซึ่งส่งผลกระทบให้กับมนุษย์อย่างใหญ่หลวงเสียจนกลายมาเป็นปริศนาสุดงง ที่สร้างความแตกตื่นให้กับคนทั้งประเทศกันได้เลยทีเดียว

หมายเหตุ
แม้จะมีการยืนยันจากนักธรณีวิทยา และนักวิทยาศาสตร์อย่างเป็นมั่นเป็นเหมาะว่า หมู่เกาะ Sandy นั้นไม่มีอยู่จริง แต่กลุ่มคนที่สนใจเรื่องลึกลับก็ยังเชื่อว่า มีอะไรบางอย่างไม่ชอบมาพากลในเหตุการณ์นี้ และตั้งหน้าตั้งตาเพื่อค้นหา ‘เกาะลับแล’ นี้ต่อไป
เครดิตข้อมูล daily.rabbit.co.th


รายการบล็อกของฉัน