Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันอังคารที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ปริศนาโลหะลึกลับKlerksdorp sphere


🗿Klerksdorp sphere..
หรือ ร่องวงกลม เป็นโลหะลึกลับที่มีการค้นพบกว่า 3 ทศวรรษที่ผ่านมา โดยคนงานเหมืองใน Ottosdal เมืองเล็กๆ ในประเทศแอฟริกาใต้ได้ขุดค้นพบวัตถุโลหะทรงกลมลึกลับจำนวนหนึ่ง ขึ้นมาในชั้นหินแร่ไพโรฟิลไลท์ โดยไม่ทราบที่มา

และแหล่งกำเนิดได้ว่าแท้จริงแล้วมันคืออะไรกัน
แน่ มันเป็นวัตถุโลหะทรงกลมลึกลับนี้วัดขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางรอบวง
ได้ประมาณ 1 นิ้วกว่าๆ
(0.5-10 ซม.) และมี 2 แบบ
คือโลหะสีน้ำเงินอ่อน มีสีขาวเป็นจุดๆ อีกแบบเป็นทรงกลวง ข้างในบรรจุข้าวสาลี  และจากการตรวจสอบหาอายุวัตถุลึกลับนี้จากชั้นของหินพบว่ามันมีอายุนานถึง 2,800 ล้านปี!!
(ในวีพีมีเดียอังกฤษบอกว่า 3,000 ล้านปี)

ซึ่งมันเป็นยุคพรีแคมเบรียนหรือบรมยุคกำเนิดโลก  ดูจากยุคแล้วก็บอกได้แน่นอนว่าไม่มี วิทยาการที่สามารถใช้ไฟหลอมโลหะเป็นทรงกลมได้แน่ๆ แถมเป็นยุคที่ไม่มีมนุษย์อีก ทำให้จนบัดนี้ก็ยังไม่มีใครทราบคำตอบว่าใครเป็นทำโลหะทรงกลมเหล่านั้น?? และทำเพื่ออะไร?? ทำให้ตั้งข้อสมมุติฐานว่าเกิดจากธรรมชาติเท่านั้น.....

👉ไขปริศนา นักธรณีวิทยาได้ไขปริศนาเรียบร้อยแล้วครับว่า เจ้าวัตถุลึกลับนี้ไม่ใช่ฝีมือมนุษย์แน่นอน หากแต่มันเกิดจากธรรมชาติที่ได้สร้างสรรค์ออกมา โดยเรียกว่าปรากฏการณ์แปรสภาพ ก้อนคอนครีชั่น (Concretions) ซึ่งเกิดจากดินตะกอนเถ้าภูเขาไฟหรืออาจเป็นก้อนแร่เหล็กสีน้ำตาลที่บ่มเพาะจับตัวเป็นก้อนประมาณ 3000 ล้านปี โดยส่วนมากจะเป็นรูปไข่หรือทรงกลม แม้ว่าจะเป็นรูปร่างผิดปกติไปบ้างแต่ก็มาจากธรรมชาติ 

โดยเปลี่ยนรูปเปลี่ยนสีเนื่องด้วยสภาพดินฟ้าอากาศและการออกซิไดซ์ ซึ่งด้วยรูปร่างแปลกดังกล่าวทำให้หลายคนมักตีความผิดว่าเกิดจากฝีมือมนุษย์ และหลักฐานที่เชื่อถือว่าคือมีการพบก้อนคอนครีชั่นในชั้นที่พบว่าอายุถึง 2.7- 28ล้านปี
ในออสเตรเลียซึ่งมีรูปร่างเหมือนวัตถุลึกลับดังกล่าวไม่มีผิด
Klerksdorp sphere

รายการบล็อกของฉัน