Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันพุธที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ชาวประมงปินส์บุญหล่นทับ เจอไข่มุกใหญ่สุดในโลก

ชาวประมงปินส์บุญหล่นทับ 
เจอไข่มุกใหญ่สุดในโลก ราคาเบาะๆ
3 พันกว่าล้าน
ชาวประมงฟิลิปปินส์รวยไม่รู้เรื่อง เจอไข่มุกก้อนใหญ่สุดในโลก หนักถึง 34 กก. สนนราคาอาจสูงถึง 3.4 พันล้านบาท ระหว่างออกเรือหาปลา ตั้งแต่ 10 ปีก่อน แต่ไม่รู้ว่ามันคือไข่มุก เก็บไว้ในฐานะเป็นก้อนหินนำโชคเท่านั้น

เมื่อ ส.ค.59 สื่อต่างประเทศรายงานเรื่องฮือฮา ชาวประมงชาวฟิลิปปินส์คนหนึ่ง 
(ไม่ขอเปิดเผยชื่อ) ที่เกาะปาลาวัน พบไข่มุกขนาดใหญ่ น้ำหนัก 34 กก.
และคาดว่าน่าจะเป็นไข่มุกขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งแต่เมื่อ 10 ปีที่แล้ว แต่เขาหารู้ไม่ว่ามันคือไข่มุกล้ำค่า ที่อาจมีราคาสูงถึง 100 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 3.4 พันล้านบาท เพียงแต่ชาวประมงรายนี้ได้เก็บรักษาไข่มุกไว้ในฐานะเป็นเครื่องรางนำโชคเท่านั้น

ข่าวแจ้งว่า ความจริงมาประจักษ์ เครื่องรางหรือหินนำโชคที่ชายประมงคนนี้พบนั้น เป็นไข่มุกขนาดใหญ่สุดในโลกเท่าที่เคยมีการพบกันมา เพราะมันใหญ่กว่าไข่มุกที่ว่าใหญ่สุดซึ่งถูกพบมาก่อนหน้านี้ ถึง 5 เท่า ก็เมื่อมาเกิดเหตุไฟไหม้บ้านไม้ของชาวประมงผู้นี้ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา จึงเป็นเหตุให้เขาต้องย้ายบ้าน และเขาได้ตัดสินใจที่จะนำมันไปด้วย จนเมื่อมีเจ้าหน้าที่การท่องเที่ยวท้องถิ่นในเมืองเปอร์โต ปรินเซสก้ามาเห็นเข้า จึงได้นำหินนี้ไปตรวจสอบ แล้วจึงรู้ว่า มันเป็นไข่มุกที่ประเมินค่ามิได้

ไข่มุกก้อนนี้ มีขนาดความยาวถึง 2.2 ฟุต กว้าง 1 ฟุต หนัก 34 กก. ซึ่งตามการตีราคาของ ‘ไข่มุกแห่งอัลเลาะห์’ ซึ่งเป็นไข่มุกขนาดใหญ่สุดที่พบก่อนหน้านี้ มีน้ำหนัก 6.4 กก.ก็มีราคาถึง 35 ล้านดอลลาร์แล้ว โดยเจ้าหน้าที่ท่องเที่ยวท้องถิ่นของฟิลิปปินส์ 
ยังเปิดเผยที่มาของการพบไข่มุกขนาดใหญ่สุดในโลกของชายประมงว่า เขาได้โยนสมอลงไปในทะเลเพื่อตรึงเรือไว้ขณะเจอพายุ และปรากฏว่า สมอได้ไปติดกับก้อนหินก้อนหนึ่ง 

จากนั้นเขาจึงดำน้ำลงไปถอนสมอและเห็นว่าสมอติดอยู่กับหอย จึงนำหอยขึ้นมาด้วย และเก็บมันไว้ที่บ้านตั้งแต่สิบปีที่แล้วในฐานะเครื่องรางนำโชค

กระทั่งมารู้ว่า ความจริง มันเป็นไข่มุกล้ำค่าเมื่อไม่นาน และขณะนี้ ชายประมงได้ส่งไข่มุกมาให้เจ้าหน้าที่การท่องเที่ยวช่วยนำไปตรวจสอบต่อว่าเป็นไข่มุกจริงๆ หรือไม่ และคงต้องรอผลการตรวจสอบต่อไป ทั้งนี้ ไข่มุกแห่งอัลเลาะห์ หรือรู้จักในชื่อ Pearl of Lao Tze ก็พบในทะเล นอกชายฝั่งเกาะปาลาวัน ของฟิลิปปินส์ ในปี 2477 และขณะนี้ได้ถูกนำไปแสดงที่นิวยอร์ก

รายการบล็อกของฉัน